Travel,  เที่ยวต่างประเทศ

รีวิวญี่ปุ่น | Takayama ต้องมาสักครั้ง แล้วคุณจะหลงรัก

ดินแดนเมืองเก่าที่สวยงาม บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นของบบ้านเรือนสไตล์เก่าแก่ของญี่ปุ่น ที่นี่วิวสวย ของกินอร่อย เนื้อวัวดีเลิศ

ฉันหลงรัก… Takayama <3
🎏ใครหลายๆคนคงเคยได้ยินชื่อ เมือง Takayama มาแล้วไม่มากก็น้อย แต่ก็เชื่อว่า ใครอีกหลายๆคนยังไม่เคยรู้จัก ว่าเอ้…มันคือที่ไหน และอาจจะแปลกใจหากจะเห็นประโยคนี้ “ฉันหลงรัก… Takayama” สงสัยเมืองนี้มันมีอะไร เราจะมาบอกเล่าให้ฟังว่า Takayama มีอะไร ทำไมเราถึงมา และ ทำไมเราถึงอยากชวนให้ทุกคนได้ลองไปสักครั้ง…

🎏Takayama เป็นเมืองที่อยู่ใน จังหวัด Gifu อยู่ตอนกลางของ ประเทศญี่ปุ่น และ Takayama ยังเป็นจุดที่เราสามารถนั่งรถไปเที่ยวได้หลายๆที่ ไม่ว่าจะเป็นToyama, Japan alps, Kamokochi, Shinhotaka และ หนึ่งในนั้นคือ Shirakawago หมู่บ้านมรดกโลกที่สวยงาม เป็นอีกหนึ่งจุดหมายสำคัญที่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกอยากจะไปเที่ยวสักครั้งในชีวิต

🎏แต่บางคนอาจจะแค่แวะมาพักแต่ไม่มีเวลาเที่ยวในเมือง เราอยากจะบอกว่าบรรยากาศ ในเมือง Takayama นั้นจะเงียบสงบ เหมาะกับการมาพักผ่อนมากๆ วิถีชีวิตคนที่นี่ดูเรียบง่าย slowlife อารมณ์ถ้าบ้านเราก็จะแบบ เชียงคาน อะไรแบบนั้น ที่นี่เราจะได้เห็นผู้คนที่เป็นมิตรยิ้มแย้มให้เรา
เราจะได้เห็นวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่น ที่เด็กออกมาวิ่งเล่นหน้าบ้าน แม่อุ้มลูกออกมายืนเล่น ยืนคุยกับเพื่อนบ้าน เห็นลุงแก่ๆปั่นจักรยานช้าๆ บางทีชีวิตที่เรียบง่ายไม่เร่งรีบแบบนี้ก็หาดูได้ยากที่ญี่ปุ่น

🎏การเดินทางในTakayama เราสามารถเดินเที่ยวได้อย่างสบายๆ หรือจะเช่าจักรยานปั่นเที่ยวก็ยังได้ เพราะสถานที่เที่ยวในเมืองนั้น อยู่ไม่ไกลกันมากเดินไปคุยกันไปแปบเดียวก็ถึง อ้อ.. เกือบลืมบอก เค้ามีแผนที่แบบ ภาษาไทยแจกด้วยนะ ที่จุดบริการนักท่องเที่ยวใกล้ๆกับ สถานีรถไฟ เค้าแจกฟรีไปหยิบมาใช้ได้เลย ทำให้เราเที่ยวสะดวกขึ้นอีกเยอะเลย ใช้ กูเกิ้ลแมพ คู่กับแผนที่ ดีงามมากๆ

🎏ที่ Takayama ทุกมุมในเมือง เหมาะกับการถ่ายรูปมากๆ ใครชอบถ่ายรูปมาที่เมืองนี้จะไม่ผิดหวัง เพราะว่าทั้งเมืองจะเต็มไปด้วย ร้านค้าน่ารักๆ คาเฟ่เล็กๆ ร้านกาแฟเก๋ๆชิคๆ บ้านเรือน และ อาคารต่างๆ ที่ไม่สูงมากและเรียงรายกันอย่างเป็นระเบียบสวยงาม อีกหนึ่งจุดที่มีชื่อเสียงและทุกคนจะต้องมาก็คือ “ ย่านเมืองเก่าทาคายาม่า(Takayama Old Town) ” และถนนที่นิยมมากคือ Sannomachi Street เป็นลักษณะหมู่บ้านโบราณที่คงเอกลักษณ์มาตั้งแต่สมัยเอโดะ (ค.ศ.1600-1868) ที่นี่ถ่ายรูปสวยมาก ได้บรรยากาศญี่ปุ่นโบราณแท้ๆ

🎏อีกมุมที่อยากจะแนะนำคือ มุมสะพานข้ามแม่น้ำมิยากาวะในเมือง ที่จะมีทั้ง สะพานสีแดง (สะพานนาคาบาชิ) และ สะพานสีเขียว ถ้าไม่ได้ถ่ายคู่ด้วยนั้นเหมือนจะมาไม่ถึง Takayama อีกสิ่งที่น่าสนใจคือ
ในแม่น้ำมิยากาวะ ที่ Takayama นั้นจะมีปลาว่ายทวนน้ำปลาตัวใหญ่ๆสีสวยๆ น้ำที่นี้สะอาดมาก แถมยังมีเป็ดว่ายในแม่น้ำด้วย

🎏Takayama ในช่วงเช้าๆ จะมีตลาดเช้า (ตลาดเช้ามิกาวะ) อยู่ริมแม่น้ำมิยากาวะด้วยนะ หากใครตื่นๆเช้าๆ ลองไปเดินดูได้ ในตลาดก็จะมีทั้ง ของกินของฝาก ของทำมือ ราคาไม่แพงให้เลือกเยอะ
และอย่าลืมหยิบกล้องไปถ่ายรูปด้วยนะจะได้บรรยากาศตอนเช้าๆถ่ายรูปสวยไปอีกแบบ ตลาดริมแม่น้ำมิยากาวะ จะเปิดประมาณ 06.00 – 12.00 น. โดยประมาณ

🎏พอมาถึงตรงนี้แล้วหลายคนอาจจะอ่านมาตั้งนาน ไม่เห็นพูดถึงของกินเลย…. ก็นี่ละที่จะเก็บไว้เป็นเรื่องสุดท้าย เรื่องของกิน ที่ Takayama นั้นของกินที่มีชื่อเสียงที่สุดคงหนีไม่พ้นสิ่งนี้ นั้นก็คือ ” เนื้อ Hida ” มันคืออีกหนึ่งสุดยอดเนื้อของญี่ปุ่น คิดดูว่าขนาดตัวฟิวส์เองไม่กินเนื้อ (แต่ใบเตยกินเนื้อนะ) เรายังลองกินเลย เนื้อฮิดะนั้น ที่ Takayama ทำขายหลากหลายเมนู
ไม่ว่าจะเป็น ซูชิเนื้อฮิดะ อันนี้จากที่ลองมาสำหรับเราคิดว่า ซูชิเนื้อฮิดะ ที่ดีงามและฟินมากๆคือที่ ถนนคนเดิน (มีให้ดูในรูปน้า) ราคาก็ไม่แพงมากคือ 3คำ 1000 เยน ถือว่าโอเค ราคาและความอร่อยคุ้มมากๆ คิดดูว่าอร่อยไม่อร่อยถึงกับต้องไปกินซ้ำอีกครั้งก่อนกลับ เมนูเนื้อฮิดะอันต่อมาคือ ปิ้งย่าง ร้านปิ้งย่างที่อยากจะแนะนำคือร้าน “ Hidagyu Maruaki “
ที่แนะนำร้านนี้คือ ร้านนี้ถือเป็นร้านดังของที่นี่ คนมากินเยอะ คุณภาพดี ราคาไม่สูงมาก โต๊ะก็เยอะ บริการดีเวอร์ ใครมา Takayama อย่าได้พลาด ต้องมาโดนร้านนี้ให้จงได้นะ
เมนูต่อมาคือ “ ซาลาเปาเนื้อฮิดะ “ อันนี้ก็จัดว่าเด็ดลูกละ 500 เยน แต่ไส้เยอะจัดเต็ม ร้านที่อร่อยๆที่กินมาก็ร้านตรง ถนนคนเดิน นั้นเลย (มีในรูปน้า) นี้คือ 3 เมนู ที่ดีงามที่ต้องกินให้ได้หากมาที่ Takayama
ส่วนอาหารอย่างอื่นเราก็คิดว่าก็อร่อยเป็นปกติตามสไตล์อาหารญี่ปุ่นทั่วไป

🎏นี้ละ คือทั้งหมดของเหตุผลว่าทำไม ถึงเป็นที่มาของคำว่า “ฉันหลงรัก… Takayama” หากมาเที่ยวที่ Takayama อยากจะแนะนำให้นอนที่นี่สัก 2คืนเป็นอย่างน้อย จะได้เที่ยวได้ครบในแบบที่ไม่ต้องรีบ เพราเผื่อไปเที่ยวชิราคาวาโกด้วยนะ
สรุปสั้นๆที่ห้ามพลาด
📌เดินเล่นย่านเมืองเก่า
📌ถ่ายรูปที่สะพานแดง
📌กินเนื้อฮิดะ
📌เดินตลาดเช้า

🎏เมือง Takayama นั้นยังเที่ยวได้ทุกฤดู อย่างที่เราไปมาคือฤดูร้อนก็ยังเที่ยวได้สนุก ฤดูที่จะเป็นที่นิยมคงจะเป็นในช่วงฤดูหนาว และ ฤดูใบ้ไม้เปลี่ยนสี ช่วงซากุระก็น่ามา จะว่าไปก็ สรุปน่ามาทุกฤดูเลยดีกว่า
จะว่างั้นก็ได้ แล้วยิ่งเดี๋ยวนี้มาไม่ยากแล้วด้วย ที่ Takayama เพราะเราสามารถบินจากไทย มาลงที่นาโกย่า ได้เลย โดยเที่ยวบินของแอร์เอเชีย แล้วเดินทางต่อมาที่ Takayama ได้เลยสะดวกมากๆ
มาถึงตรงนี้ เราก็อยากจะแนะนำอยากให้ทุกคนได้ลองมาเที่ยว Takayama ดูสักครั้งแล้วคุณจะ หลงรัก Takayama เหมือนกับเรา <3

ที่ Takayama เรานอนที่นี้ 2คืน เราพักที่ รร. Country Hotel Takayama ใกล้ๆกับสถานีรถไฟ จ้า โรงแรมถือว่าใช้ได้ตามแบบ โรงแรมญี่ปุ่นทั่วไปแต่เน้นที่นี้เพราะเดินทางสะดวกเป็นหลัก

🚄 ในทริปที่มาเที่ยว Takayama เราเลือกใช้พาส JR Takayama-Hokuriku Area Tourist Pass โดยจองผ่านทาง Klook สามารถจองได้ในลิ้งนี้เลย http://bit.ly/2OHBUrT

✈ หากใครกำลังจะไปเที่ยวญี่ปุ่นตอนกลาง ในโซนนี้ แนะนำไปลงนาโกย่าเลย ตอนนี้ Thai Airasia X เค้าเปิดบินตรงไปลงนาโกย่า สะดวกสบาย ราคาไม่แรง รีบจองเลยเดี๋ยวตกเทรนด์ ตามไปจองได้ที่ www.airasia.com